Bảo vật truyền quốc cổ đại, dùng làm tượng trưng cho chính quyền một nước
Theo sách ” Tả Truyện 左 傳 ” thì vua nhà Hạ ra lệnh cho châu mục của ” Cửu Châu 九 州 ” đem cống hiến đồng để đúc cửu đỉnh, sau khi làm xong, thi ghi lên thân đỉnh hình vẽ sông núi, sơn xuyên, và những vật lạ kỳ của khắp mọi nơi, sau đó đem cửu đỉnh bầy ở ngoài cửa cung, để tiện cho người ta biết được nơi nào, chỗ nào là chỗ thần linh hay ma quỷ, để mà tránh điều hung, lựa điều cát.
Tương truyền rằng việc làm của vua nhà Hạ được ” thiên đế 天 帝 ” tán đông và phù hộ. Cửu đỉnh ra đời đã mang sẵn ngay một sắc thái thần bí. Nhà Hạ dùng đồng của cửu châu để đúc cửu đỉnh, chẳng những nhằm tượng trưng cho cửu châu, đồng thời biểu thị là nhà Hạ là chủ nhân của cửu châu, thực hiện được sự thống nhất thiên hạ.
Sau đó, cửu đỉnh được coi là tượng trưng của quyền lực, và trở thành vật ” truyền quốc chi bảo 傳 國 之 寶 ” của nước Trung Quốc.
Khi nhà Hạ bị tiêu diệt, cửu đỉnh truyền vào tay nhà Thương. Nhà Thương mất, cửu đỉnh sang tay nhà Châu. Châu Thành Vương đem cửu đỉnh bầy ở ấp Gíap Nhục (nay thuộc Lạc Dương tỉnh Hà Nam), để cho người ta biết rằng ” mệnh trời ” qui về nhà Châu. Cho nên trong ngôn ngữ, người Tầu có từ ngữ ” vấn đỉnh 問 鼎 “, để chỉ sự tranh đoạt quyền lực, và từ “định đỉnh 定 鼎 ” chỉ sự thiết lập chính quyền. Còn thời tam quốc thì gọi là ” tam phân đỉnh túc 三 分 鼎 足 “.
Còn vấn đề hịên nay cửu đỉnh đó nay ở đâu’ thì do lịch sử ghi không thống nhất, có thuyết cho rằng Tần Chiêu Vương đem cửu đỉnh về nước Tần, nên khi nước Tần bị diệt vong, thi cửu đỉnh thất tung. Còn có thuyết cho rằng khi Tần Chiêu Vương đem cửu đỉnh về nước Tần, thì một chiếc bị rơi xuống sông Tứ Thuỷ, còn lại tám chiếc mới mang vào Tần. Một thuyết khác nữa cho là dưới thời vua Châu Hiển Vương, cửu đỉnh bị chìm ở sông Tứ Thuỷ ở Bành Thành, nên khi Tần Thuỷ Hoàng năm 219 TCN’ trên đường qua Bành Thành, cho hơn một ngàn người xuống mò tìm ở sông Tứ Thuỷ nhưng không thấy.
Nhận xét
Đăng nhận xét