Đại thừa khởi tín Luận (zh. dàchéng qǐ xìn lùn 大乘起信論, sa. mahāyānaśraddhotpādaśāstra, en. The Awakening of Faith in Mahayana) được xem là một trong những bộ luận quan trọng nhất của truyền thống Đại thừa, được xem là cánh cửa mở vào Phật giáo Đại thừa. Theo truyền thống cho biết, tác giả là đại sư kiêm thi hào người Ấn Độ là Mã Minh (zh. 馬鳴, sa. Aśvaghoṣa), vị tổ thứ 12 của Thiền Tông
Nội dung chính
Luận đề cập đến những vấn đề căn bản nhất của Đại thừa, đặc biệt là giáo lý về Tâm (zh. 心, sa. citta).
Kinh tập trung vào 4 phần chính:
- Phần 1: Giải thích ý nghĩa của chữ "Khởi", nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát khởi tâm Bồ đề (sa. bodhicitta), là tâm nguyện giác ngộ cho mình và chúng sanh.
- Phần 2: Giải thích ý nghĩa của chữ "Tín", nêu rõ 4 đối tượng cần phải tin tưởng vững chắc:
- Tin vào Phật có đầy đủ ba thân: Pháp thân, Báo thân, Ứng thân.
- Tin vào Phật có đầy đủ công đức, trí tuệ.
- Tin vào Phật có đầy đủ phương tiện thiện xảo để giáo hóa chúng sinh.
- Tin vào tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, đều có khả năng thành Phật.
- Phần 3: Giải thích tâm con người có 2 phần:
- Tâm Thể (sa. citta-dravya): là bản thể thanh tịnh, bất sinh bất diệt, thường hằng bất biến, là Phật tánh, cũng chính là Như Lai Tạng (sa. tathāgata-garbha) tiềm ẩn trong mỗi chúng sinh.
- Tâm Tướng (sa. citta-caitta): do tâm thể bị vô minh che lấp mà sinh ra vọng niệm, tạo tác nghiệp chướng, luân hồi trong sáu đường.
- Phần 4: Nói về lợi ích của việc phát tâm Bồ đề và thực hành theo lời Phật dạy, cuối cùng sẽ đạt đến giác ngộ viên mãn.
Tác giả
Mã Minh (sa. aśvaghosha, zh. 馬鳴, sinh khoảng năm 80 CN – mất khoảng năm 150 CN) hay A-na Bồ-đề (zh. 阿那菩提, sa. Ānabodhi) là nhà thơ, nhà văn và luận sư Phật giáo Đại thừa người Ấn Độ, sống giữa thế kỉ 1 và 2, được xem là một trong những luận sư quan trọng nhất của Phật giáo. Ông là tổ thứ 12 của Thiền tông Ấn Độ.
Tác phẩm còn lưu lại
- Đại thừa khởi tín luận (sa. mahāyānaśraddhotpāda-śāstra);
- Phật sở hành tán (sa. buddhacarita-kāvya);
- Đại tông địa huyền văn bản luận (sa. mahāyānabhūmiguhyavācāmūla-śāstra);
- Đại trang nghiêm kinh luận (sa. mahālaṅkāra-sūtra-śāstra);
- Ni-kiền tử vấn vô ngã nghĩa kinh;
- Thập bất thiện nghiệp đạo kinh (sa. daśaduṣṭakarmamārga-sūtra);
- Sự sư pháp ngũ thập tụng;
- Lục đạo luân hồi kinh;
- Hi khúc Xá-lợi tử (sa. śāriputraprakaraṇa);
- Tôn-già-lợi Nan-đà (sa. saundarananda-kāvya).
Nhận xét
Đăng nhận xét